Thủ tục xin cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá

Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Vậy muốn tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường cần đáp ứng những yêu cầu gì? Thủ tục xin cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá ra sao? Bài viết sau đây Luật Việt Việt sẽ giúp Quý Độc giả có cái nhìn tổng quan về vấn đề này.

1. Dạy thêm, học thêm là gì?

Theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dạy thêm, học thêm được quy định như sau:

“1. Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

2. Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là hoạt động dạy thêm, học thêm do cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục khác thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông (sau đây gọi chung là nhà trường) tổ chức thực hiện.

3. Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là hoạt động dạy thêm, học thêm không do nhà trường quy định tại khoản 2 Điều này tổ chức thực hiện.”

2. Những trường hợp không được tổ chức dạy thêm, học thêm

Tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm như sau:

1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

3. Điều kiện tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh

Tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:

1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:

a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;

b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

4. Điều kiện, hồ sơ cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

“1. Có địa điểm, cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của các chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện tại trung tâm.

2. Có chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy và học tập đáp ứng yêu cầu của các chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện tại trung tâm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của từng chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện tại trung tâm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Có dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm.”

5. Hồ sơ xin cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

i) Tờ trình xin phép hoạt động (Mẫu 1);

ii) Đề án cấp phép hoạt động, trong đó phải xác định rõ những nội dung sau đây:

– Chương trình giảng dạy, giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập;

(Thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo; Nếu chương trình/tài liệu do trung tâm tự lựa chọn hoặc tự biên soạn thì phải thực hiện quy trình cấp phép theo quy định; Bảo đảm yêu cầu, có nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không trái với các quy định của pháp luật; Không vi phạm Quy định về dạy thêm, học thêm; Không vi phạm về bản quyền)

– Phạm vi hoạt động;

(Đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, ngôn ngữ và văn hóa; bồi dưỡng kiến thức, văn hóa, nghệ thuật; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực làm việc, cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống đáp ứng nhu cầu người học nhằm đảm bảo nhiệm vụ giáo dục thường xuyên theo quy định của Luật Giáo dục)

– Kế hoạch, chương trình, phân phối chương trình giảng dạy;

– Thời lượng chương trình;

– Quy mô đào tạo;

– Cơ sở vật chất;

* Điều kiện phòng học, phòng chức năng, trang-thiết bị: Phòng học đủ ánh sáng; tiêu chuẩn diện tích phòng học cho một học viên là 1,5m2/học viên, diện tích phòng học không nhỏ hơn 20m2 và có không quá 45 học viên/giáo viên/ca học; Có sơ đồ bố trí, sử dụng các phòng học, phòng làm việc: Ghi chú tên phòng, diện tích từng phòng, lối đi, nhà vệ sinh, vị trí thoát hiểm, …;

* Quy định số lượng phòng học tối thiểu đối với từng loại hình giáo dục tại trung tâm:

  • Trung tâm đăng ký 01 loại hình giáo dục: đảm bảo tối thiểu 03 phòng học;
  • Trung tâm đăng ký từ 02 loại hình giáo dục trở lên: đảm bảo tối thiểu 05 phòng học.

– Hồ sơ về nhà, đất;

– Hồ sơ phòng cháy chữa cháy;

(Có văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy và biên bản kiểm tra về an toàn phòng cháy và chữa cháy của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; Hồ sơ quản lý công tác phòng cháy chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định)

– Điều kiện y tế, vệ sinh môi trường;

– Đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên.

– Kế hoạch thu, chi học phí.

iii) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư;

iv) Dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm;

v) Khả năng tài chính;

vi) Cam kết của chủ đầu tư.

Lưu ý: Trường hợp trung tâm có chi nhánh thì Điều kiện thành lập chi nhánh trung tâm giống như điều kiện thành lập trụ sở chính trung tâm.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Công ty Luật TNHH Việt Việt. Mọi thông tin cần hỗ trợ liên quan pháp luật, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

  • Công ty Luật Việt Việt
  • Web: https://luatvietviet.vn
  • Email: luatvietviet@gmail.com
  • Điện thoại, Zalo: 0987.706.103
  • Địa chỉ trụ sở chính: 334 Quốc lộ 13, Khu phố 2, phường Mỹ Phước, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Xem thêm:

Danh sách ngành nghề thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp thuộc địa phận tỉnh Bình Dương năm 2024

Từ 01/01/2025, đổi bằng lái xe A1, A2 cũ sang bằng A mới có cần thi lại không?

Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong thời hạn 6 tháng không?

Facebook
Twitter

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0987 706 103
Contact Me on Zalo

TÍN ĐỨC - VỮNG TÂM - TRỌN NGHĨA TÌNH

Điện thoại : 0987706103

Địa chỉ : 334 Đại lộ Bình Dương, KP2, P.Mỹ Phước, TX Bến Cát, Bình Dương